ĐÀO TẠO NGHỀ CHO THỰC TẬP SINH ĐI THỰC TẬP KỸ THUẬT TẠI NHẬT BẢN TRONG NGÀNH XÂY DỰNG

Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản được thực hiện từ năm 2006 theo Thỏa thuận giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam với Tổ chức phát triển nhân lực Quốc tế Nhật Bản (Tổ chức IM Japan). Đây là chương trình phi lợi nhuận, được Chính phủ Việt Nam đánh giá cao, ngày càng thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Từ năm 2006 đến năm 2013, trung bình mỗi năm chỉ có khoảng gần 200 thực tập sinh Việt Nam sang thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, chủ yếu làm việc trong 2 lĩnh vực sản xuất chế tạo và xây dựng.

Để chuẩn bị cơ sở vật chất, đăng cai Olimpic vào năm 2020 tại Nhật Bản, các Công ty Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng có nhu cầu lớn về việc tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam làm việc trong lĩnh vực này, theo đó, Tổ chức IM Japan thông báo năm 2014 tiếp nhận 900 thực tập sinh, năm 2015: 1.100 thực tập sinh, trong đó 90% là thực tập sinh làm việc trong ngành xây dựng.

 Để đáp ứng nhu cầu trên, theo đề nghị của Tổ chức IM Japan, các thực tập sinh xây dựng trước khi sang thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản phải được các chuyên gia Nhật Bản trực tiếp đào tạo nghề cho họ theo quy trình kỹ thuật và công nghệ xây dựng của Nhật Bản, trên cơ sở đó đề nghị Trung tâm Lao động ngoài nước bố trí xưởng thực hành để triển khai việc đào tạo nghề cho các học viên tại Cơ sở đào tạo. Được sự đồng ý của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tháng 7/2014 Trung tâm Lao động ngoài nước đã đầu tư giai đoạn 1 xưởng thực hành xây dựng có nền bê tông với diện tích gần 600m2. Tháng 5/2015, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 để hoàn thành toàn bộ xưởng thực hành có mái che, tường bao xung quanh cao ráo, thoáng mát và vững chắc, an toàn, do đó, học viên có thể thực hành trong mọi điều kiện về thời tiết. Việc đảm bảo cơ sở thực hành nghề khang trang cho thực tập sinh ngành xây dựng đã được IM Japan đánh giá cao, đồng thời thông qua IM Japan, trong 1 năm qua, ngày càng có nhiều công ty xây dựng Nhật Bản có kế hoạch tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam đến thăm Cơ sở đào tạo của Trung tâm và rất hài lòng về xưởng thực hành xây dựng.

Trong thời gian tham gia khóa học, các chuyên gia Nhật Bản sẽ trang bị cho các học viên những kiến thức kỹ năng cơ bản của các nghề xây dựng: Mộc kiến trúc, thi công chống thấm, bê tông cốt thép, lắp dựng giàn giáo, cốp pha... tên các thiết bị dụng cụ và cách sử dụng các thiết bị, dụng cụ này một cách an toàn, quy trình công việc phải tiến hành, thực hành từng thao tác một cách chính xác, thuần thục. Để đáp ứng các yêu cầu trên, đòi hỏi các học viên phải có ý thức học tập nghiêm túc, làm việc theo nhóm, phối hợp nhịp nhàng trong từng thao tác, ổn định tâm lý khi làm việc trên cao, như: dựng giàn giáo, lắp đặt cốp pha công trình cao tầng...


Học viên đang thực tập kỹ năng nghề xây dựng trong xưởng thực hành

tại Cơ sở đào tạo của Trung tâm Lao động ngoài nước

Sản phẩm sau khi kết thúc khóa học là mô hình những ngôi nhà bằng gỗ hoàn chỉnh bao gồm nội, ngoại thất, chống thấm. Qua khóa học, các học viên đã làm quen với tác phong và cách làm việc của người Nhật, nắm chắc và vận hành một cách thuần thục quy trình công việc, đồng thời thông qua việc giao tiếp với người Nhật hàng ngày, khả năng tiếng Nhật của các học viên cũng được nâng lên đáng kể.

Từ ngày 15/7/2014 đến 14/7/2015 đã có 420 học viên được đào tạo nghề xây dựng, trong đó có 315 học viên do Tổ chức IM Japan đào tạo, 105 học viên do Công ty Daito Kentaku đào tạo. Kết thúc các khóa đào tạo, đại bộ phận các học viên được các chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao về tinh thần học tập và khả năng tiếp thu nhanh, thực hành tốt. Những học viên đã xuất cảnh sang thực tập kỹ thuật trong công ty xây dựng Nhật Bản được các công ty đánh giá cao về trình độ tay nghề cũng như khả năng hòa nhập vào môi trường làm việc và sinh hoạt tại Nhật Bản.

Với những kết quả bước đầu đáng khích lệ này, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ tiếp tục phối hợp với văn phòng IM Japan và Công ty Daito Kentaku quán triệt các học viên trong các khóa học tiếp theo nỗ lực cố gắng để đạt kết quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu của các công ty tiếp nhận Nhật Bản.


Ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước

và ông Daimon, Giám đốc điều hành của Công ty Daito KentaKu Nhật Bản trao chứng chỉ

hoàn thành khóa đào tạo kỹ năng nghề xây dựng cho các học viên khóa đầu tiên

tại Cơ sở đào tạo của Trung tâm Lao động ngoài nước


Tin khác