Quy trình khai báo tại Việt Nam của lao động mẫu mực
HƯỚNG DẪN NGƯỜI LAO ĐỘNG MẪU MỰC LÀM
THỦ TỤC TÁI NHẬP CẢNH HÀN QUỐC
* Thời gian và địa điểm tiếp nhận khai báo, hướng dẫn thủ tục:
- Thời gian: 09h00 sáng thứ tư hàng tuần; người lao động phải tiến hành khai báo về nước trong vòng 15 ngày kể từ ngày về nước (người lao động đến đúng giờ để đăng ký số thứ tự).
- Địa điểm: Cơ sở đào tạo Trung tâm Lao động ngoài nước – Số 1, phố Xốm, Hà Đông, Hà Nội (Trong khuôn viên trường Đại học Đại Nam)
*Các loại giấy tờ người lao động phải chuẩn bị trước khi làm thủ tục như sau:
1. Mang theo hộ chiếu (bảngốc) và 01 bản photo;
2. 01 bản Hợp đồng lao động ký với chủ sử dụng photo (nếu có).
3. 06 ảnh chân dung cỡ 3,5 cm x 4,5 cm (nền trắng)
Số tiền Việt Nam tương đương 630 USD (quy đổi theo tỷ giá bán ra của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm nộp tiền) để nộp theo quy định của chương trình và tiền khám sức khỏe (theo quy định của bệnh viện).
Lưu ý: Người lao động tự chuẩn bị bút để điền các tờ khai.
* Các bước thực hiện:
Bước 1: Đăng ký lịch hẹn trực tuyến:
- Trước khi đến khai báo và làm thủ tục người lao động phải đăng ký lịch hẹn tại website: www.colab.gov.vn
Trung tâm Lao động ngoài nước chỉ tiếp nhận hồ sơ đối với trường hợp đã đăng ký trực tuyến, trường hợp đặc biệt, có đơn trình bày , lý do chính đáng có thể được tiếp nhận nhưng sau đó phải thực hiện thủ tục khao báo trực tuyến bổ sung trong vòng 03 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 2: Khai báo về nước
Người lao động theo kế hoạch đã đăng ký, có mặt tại địa điểm tập trung, thực hiện các thủ tục sau:
1. Xuất trình Hộ chiếu và 01 bản sao của Hợp đồng lao động ký với chủ sử dụng (nếu có).
2. Nhận 4 bản kê khai, gồm: Phiếu khai báo thông tin về nước, Bảng kê khai thông tin để xin cấp Visa, Tờ khai xin cấp visa, Bản cam đoan về tình trạng sức khoẻ.
(người lao động kê khai đầy đủ, chi tiết vào các giấy tờ trên và nộp lại cùng hộ chiếu gốc cho cán bộ hướng dẫn thủ tục).
3. Nộp tiền mua 1 bộ hồ sơ (35.000 đồng), khoản tiền VNĐ tương đương 630 USD theo quy định của chương trình (quy đổi theo tỷ giá bán ra của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm nộp tiền) và tiền khám sức khỏe (theo quy định của bệnh viên tại thời điểm khám bệnh)
4. Nhận 04 bản Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS ký với TTLĐNN.
Bước 3: Khám sức khỏe
1. Người lao động khám sức khỏe tập trung tại nơi làm thủ tục khai báo về nước theo hướng dẫn của cán bộ phụ trách.
2. Kê khai các thông tin cần thiết và dán 04 ảnh vào 04 bản Giấy khám sức khỏe bên trong hồ sơ đăng ký dự tuyển (gồm 03 bản tiếng Việt và 01 bản tiếng Anh) và nộp cho bệnh viện.
Lưu ý: - Sau khi khám sức khỏe, người lao động không phải chờ lấy kết quả khám sức khỏe, bệnh viện Đa khoa Tràng An sẽ thông báo kết quả khám sức khỏe của người lao động cho TTLĐNN. Trong thời gian 05 ngày kể từ ngày khám sức khỏe, TTLĐNN sẽ thông báo những trường hợp có sức khỏe không đạt yêu cầu theo kết luận của bệnh viện. Những trường hợp không thông báo được coi là đạt về điều kiện sức khỏe.
Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự tuyển (tại địa phương)
Những người lao động có kết quả khám sức khỏe đạt yêu cầu sẽ hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự tuyển gồm các giấy tờ, thủ tục như sau:
1. Liên hệ với Sở Tư pháp tỉnh/thành phố nơi có hộ khẩu thường trú để xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01.
2. Nộp cho TTLĐNN các giấy tờ sau (gửi đảm bảo qua đường bưu điện chậm nhất trong vòng 30 ngày kể từ ngày khai báo):
 01 bản Sơ yếu lý lịch, 01 Bản cam kết
 01 bản Phiếu lý lịch tư pháp bằng tiếng Việt và 01 bản dịch bằng tiếng Anh có chứng thực để TTLĐNN làm thủ tục xin cấp visa cho người lao động.
3. Điền đầy đủ thông tin và ký vào 04 bản Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS; xin xác nhận của UBND xã/ phường nơi người lao động cư trú vào 04 bản Hợp đồng trên (người lao động giữ lại 01 bản, 01 bản mang đến Ngân hàng Chính sách xã hội để làm thủ tục ký quỹ)
5. Ký quỹ 100 triệu đồng tại chi nhánh hoặc phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội nơi người lao động cư trú hợp pháp (trong vòng 35 ngày tính từ thời điểm khai báo về nước) và fax Giấy chứng nhận ký quỹ tới Phòng Tài chính Kế toán TTLĐNN theo số fax: 04.37737384. Hàng ngày, TTLĐNN sẽ cập nhật danh sách lao động đã ký quỹ đăng lên trang thông tin điện tử của TTLĐNN, địa chỉ: www.colab.gov.vn để người lao động kiểm tra, đối chiếu.
Lưu ý: - Hoàn thành thủ tục ký quỹ trước khi xuất cảnh là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả những người lao động đi Hàn Quốc theo chương trình EPS, những người lao động không thực hiện ký quỹ sẽ không được xuất cảnh.
Bước 5: Xuất cảnh
1- Theo quy định, sau 3 tháng kể từ ngày về nước, người lao động mới có kế hoạch xuất cảnh.
2- TTLĐNN sẽ thông báo kế hoạch xuất cảnh hàng tuần cho người lao động bằng cách gửi thư qua đường bưu điện và thông tin trên trang thông tin điện tử của TTLĐNN, địa chỉ: www.colab.gov.vn
3- Người lao động mang theo 02 bản Hợp đồng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS ký với TTLĐNN và Giấy xác nhận ký quỹ (bản gốc) để nộp cho TTLĐNN trong ngày tập trung xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc.

Trung tâm Lao động ngoài nước - Số 1 Trịnh Hoài Đức, quận Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04.37346751/37379058 - Fax: 04.37737384
TRUNG TÂM LAO ĐỘNG NGOÀI NƯỚC
Tin khác
Thông báo những người lao động ngành ngư nghiệp được ưu tiên giới thiệu cho doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn   (17/04/2017)
Thông báo về việc chi trả Bảo hiểm hồi hương và Bảo hiểm bảo đảm mãn hạn xuất cảnh cho người lao động tham gia chương trình EPS đã về nước.   (14/04/2017)
Thông báo về chương trình hỗ trợ đào tạo cho người lao động thuộc các huyện nghèo và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo trong kỳ thi tiếng Hàn ngành nông nghiệp năm 2017   (05/04/2017)
Danh sách các địa điểm tiếp nhận đăng ký dự thi tiếng Hàn lần thứ 12   (05/04/2017)
Thông báo tạm dừng tuyển chọn lao động theo Chương trình EPS năm 2017 tại một số địa phương   (31/03/2017)
Thông báo Danh sách lao động CBT được DN Hàn Quốc sử dụng lao động lựa chọn và tham gia tập trung để hướng dẫn các thủ tục cần thiết ngày 18/11/2016   (14/11/2016)
Thông báo Danh sách lao động CBT được DN Hàn Quốc sử dụng lao động lựa chọn và tham gia tập trung để hướng dẫn các thủ tục cần thiết ngày 15/11/2016   (10/11/2016)
Thông báo Danh sách lao động CBT được DN Hàn Quốc sử dụng lao động lựa chọn và tham gia tập trung để hướng dẫn các thủ tục cần thiết ngày 10/11/2016   (04/11/2016)
Thông báo Danh sách lao động CBT được DN Hàn Quốc sử dụng lao động lựa chọn và tham gia tập trung để hướng dẫn các thủ tục cần thiết ngày 03/11/2016   (31/10/2016)
Thông báo Danh sách lao động CBT được DN Hàn Quốc sử dụng lao động lựa chọn và tham gia tập trung để hướng dẫn các thủ tục cần thiết ngày 27/10/2016   (21/10/2016)