Đảm bảo an ninh an toàn và phòng ngừa các hành tiêu cực trong kỳ thi tiếng Hàn đợt 1 năm 2023

Triển khai Quyết định số 237/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 07/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc tổ chức kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề cho người lao động có nguyện vọng đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS lần 01 năm 2023, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp nhận Đơn đăng ký của người lao động, kết quả có 23.412 lao động đăng ký dự thi (trong đó 19.228 lao động trong ngành sản xuất chế tạo, 343 lao động trong ngành xây dựng, 1.283 lao động trong ngành nông nghiệp, 2.558 lao động trong ngành ngư nghiệp). Để triển khai tổ chức kỳ thi đảm bảo an ninh an toàn, công khai, minh bạch, phòng ngừa các hành vi tiêu cực, Trung tâm Lao động ngoài nước thông tin tới người lao động một số vấn đề sau:

1. Công tác ra đề thi, chấm thi và giám thị phòng thi tiếng Hàn

Người lao động làm bài thi tiếng Hàn trên máy tính theo hình thức trắc nghiệm, gồm 2 kỹ năng nghe hiểu và đọc hiểu, tổng số 40 câu hỏi, thời gian làm bài 50 phút, điểm số tối thiểu đạt yêu cầu qua vòng 1 đối với ngành sản xuất chế tạo là 110 điểm, ngành xây dựng và ngành nông nghiệp là 80 điểm, ngành ngư nghiệp là 60 điểm trên thang điểm tối đa là 200 điểm, số ứng viên đạt yêu cầu về tiếng Hàn, được chọn tham dự kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực của các ngành được lựa chọn với số lượng bằng 110% chỉ tiêu của từng ngành được phân bổ theo tiêu chí lấy theo điểm số từ cao xuống (Chỉ tiêu đã được Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo trên website khi thông báo kỳ thi tiếng Hàn). Các công tác ra đề thi, chấm thi, sắp xếp ca thi, chỗ ngồi trong phòng thi và giám thị trong phòng thi tiếng Hàn do phía HRD Korea chủ trì thực hiện, phòng thi được giám sát bởi Camera trực tuyến kết nối với phía Hàn Quốc, điểm thi của người lao động sẽ được thông báo ngay sau khi kết thúc bài thi.

2. Các biện pháp phòng ngừa hành vi gian lận tiêu cực trong kỳ thi

- Trung tâm sẽ giám sát chặt chẽ người lao động làm thủ tục như đối chiếu, nhận diện lao động với thẻ đăng ký dự thi và các giấy tờ tùy thân. Đối với các đối tượng nghi vấn thi hộ: kiểm tra, đối chiếu với đặc điểm nhận dạng, dấu vân tay trên Thẻ căn cước hoặc Giấy Chứng minh nhân dân; kiểm tra thông tin nhân thân, quá trình đăng ký dự thi của lao động để đối chiếu.

- Trung tâm Lao động ngoài nước áp dụng phần mềm tổng hợp dữ liệu tích hợp với máy quét vân tay, theo đó phần mềm sẽ chụp ảnh, lấy dấu vân tay của người lao động dự thi; dấu vân tay của người lao động sẽ được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu và sẽ được sử dụng kiểm tra, nhận dạng người lao động tại các vòng thủ tục tiếp theo như: kiểm tra tay nghề; tham dự khóa đào tạo định hướng và xuất cảnh. Người lao động không có thông tin nhận dạng trùng khớp sẽ bị dừng làm thủ tục hoặc bị dừng Chương trình. Phần mềm cũng sẽ cảnh báo nếu phát hiện cùng một người trong một đi thi làm thủ tục thi nhiều lần.

Người lao động bị phát hiện có các hành vi tiêu cực sẽ bị lập biên bản và cấm tham gia Chương trình trong thời gian 04 năm.

3. Một số yêu cầu đối với người lao động

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng, phòng ngừa các hiện tượng tiêu cực, môi giới lừa đảo (nếu có), Trung tâm Lao động ngoài yêu cầu người lao động:

- Chấp hành nghiêm túc quy định của Chương trình, các quy chế của kỳ thi;

- Người lao động cần tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tiếng Hàn để đạt kết quả tốt nhất.

- Các hành vi như hứa hẹn nhắc bài trong phòng thi, “bao đỗ” qua kỳ thi là hành vi lừa đảo, nếu phát hiện đề nghị thông tin cho Trung tâm Lao động ngoài nước và các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật./.


Tin khác