Bế giảng Khóa 2 đào tạo tiếng Đức cho 103 học viên sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già tại CHLB Đức
Ngày 31/8, tại Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ Đông Anh (Hà Nội), Trung tâm Lao động Ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp cùng Công ty TNHH Vivantes – Diễn đàn cho người cao tuổi Cộng hòa Liên bang Đức và Viện Goethe Hà Nội tổ chức Lễ bế giảng Khóa 2 ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại Cộng hòa Liên bang Đức. Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ. Tham dự còn có ông Hà Xuân Tùng - Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước; bà Iris Assenmacher - Tham tán, Trưởng Ban Xã hội - Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam; Tiến sỹ Herrmann – Giám đốc điều hành Công ty Vivantes; ông Wilfried Eckstein - Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội cùng hơn 100 học viên Khóa 2.
Thực hiện Ý định thư giữa Bộ LĐ – TBXH và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức, Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) đã được Bộ LĐ - TBXH giao trực tiếp ký kết Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Vivantes để tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam sang học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại Đức. Từ khi triển khai Thỏa thuận này ( tháng 4/2015), Trung tâm đã triển khai kế hoạch tuyển chọn, đào tạo 3 khóa ứng viên tham gia chương trình. Cụ thể: đã có 76 học viên của Khóa 1 xuất cảnh sang Đức vào tháng 10/2016, 82 học viên Khóa 2 đã hoàn thành khóa đào tạo tiếng Đức 12 tháng tại Việt Nam và dự kiến sẽ xuất cảnh vào tháng đầu 10/2017 và 175 ứng viên mới trúng tuyển Khóa 3 sẽ bắt đầu tham dự khóa đào tạo vào đầu tháng 9/2017.
Báo cáo kết quả đào tạo Khóa 2, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước Hà Xuân Tùng, cho biết: Đối với 112 học viên khóa 2 do Trung tâm và Công ty Vivantes thực hiện, qua kiểm tra tiếng Đức trình độ A1 (sau 6 tuần học tập) có 102 học viên đạt yêu cầu; kết quả kiểm tra tiếng Đức trình độ A2 có 73 học viên đạt yêu cầu, 29 học viên không đạt (theo quy định, 29 học viên không đạt trình độ A2 lần 1 được phép thi lại và có 13 học viên đạt yêu cầu). Trung tâm đã trao đổi với Công ty Vivantes thống nhất tạo điều kiện cho những học viên không đạt nhưng vẫn có nguyện vọng theo chương trình được ở lại Cơ sở đào tạo ôn thi và thi lại một lần nữa.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan chúc mừng các học viên đã hoàn thành khóa học
Trong số 16 học viên không đạt sau thi lại có 10 học viên viết đơn xin dừng chương trình không thi lại, 6 học viên có nguyện vọng tiếp tục tham gia chương trình khi thi lại đều đạt yêu cầu. Kết thúc kỳ kiểm tra trình độ A2 còn lại 92 học viên được tiếp tục tham gia đào tạo tiếng Đức trình độ B1. Kết thúc khóa học tại Việt Nam, qua kiểm tra tiếng Đức trình độ B1 có 82 học viên đạt yêu cầu, trong đó có 25 học viên đạt yêu cầu qua thi lần 1, 34 học viên đạt yêu cầu thi lần 2 và 23 học viên đạt yêu cầu qua thi lần 3, 10 học viên không đạt trình độ B1 phải dừng chương trình. 82 học viên đã hoàn thành các chương trình đào tạo, đạt yêu cầu về trình độ B1 tiếng Đức trên, Trung tâm Lao động ngoài nước đã hoàn tất thủ tục xin visa và sẽ xuất cảnh vào đầu tháng 10/2017.

Giám đốc Trung tâm Lao động Ngoài nước Hà Xuân Tùng báo cáo kết quả đào tạo Khóa 2
Đối với 21 học viên chuyển từ chương trình do Cục Quản lý lao động ngoài nước và Tổ chức GIZ thực hiện, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ LĐ - TBXH, từ ngày 31/7, Trung tâm Lao động ngoài nước đã tiếp nhận 21 học viên chuyển từ chương trình này (trong số 21 học viên trên, có 12 học viên đạt yêu cầu về trình độ B1 tiếng Đức, 9 học viên đã thi đạt và được cấp chứng chỉ trình độ B2 tiếng Đức).
Đánh giá về kết quả đào tạo khóa 2, ông Hà Xuân Tùng nhấn mạnh: Khóa học đã có được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; sự quan tâm, hỗ trợ hiệu quả của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Công ty Vivantes, Viện Goethe Hà Nội từ công tác tuyển chọn, quản lý đến quá trình đào tạo tiếng Đức cho học viên. Công ty Vivantes đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi với Trung tâm Lao động ngoài nước và Viện Goethe Hà Nội về công tác đào tạo, quản lý học viên nên mọi vấn đề phát sinh liên quan đến công tác quản lý, đào tạo đều được các bên giải quyết kịp thời với sự thống nhất cao. Viện Goethe Hà Nội đã hợp tác hết sức trách nhiệm, bố trí đội ngũ các giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình tham gia giảng dạy với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại cho khoa học; đồng thời thường xuyên quan tâm, trực tiếp đến kiểm tra, giám sát việc giảng dạy tại Cơ sở đào tạo. Ngoài việc dạy tiếng Đức, Viện Goethe Hà Nội đã quan tâm tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho học viên như đi tham quan, dã ngoại, tổ chức các giải văn hóa văn nghệ, xem phim tiếng Đức,… từ đó giúp học viên có môi trường giao lưu, chia sẻ, động viên nhau học tập, cũng như tạo cơ hội để học viên thể hiện khả năng, năng lực của bản thân trong giao lưu, học hỏi tiếng Đức.

Tiến sỹ Hecman, Giám đốc Công ty Vivantes phát biểu tại lễ bế giảng
Tại buổi lễ, Tiến sỹ Hecman, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Vivantes cho biết: Hiện nay, Công ty đang sở hữu 13 cơ sở điều trị nội trú đặt tại Berlin với tổng số 1.900 giường bệnh và hơn 1.300 cán bộ công nhân viên. Mục tiêu của Vivantes là mở rộng đào tạo trình độ chuyên môn trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già, thông qua chương trình giảng dạy được công nhận cấp quốc gia, Công ty đã tạo ra nhiều cơ hội cho học viên đạt được trình độ chuyên môn cao, được cấp chứng chỉ công nhận trên toàn Liên bang. Vivantes tin rằng, với sự nỗ lực cần cù thật sự xuất phát từ bản thân của các học viên khóa 1 và các học viên đã đạt yêu cầu trong khóa 2 thì sau 5 hay 10 năm các bạn sẽ gặt hái nhiều thành công trên lĩnh vực mà mình đã lựa chọn theo đuổi. Trên tinh thần hợp tác của dự án, Vivantes và Trung tâm Lao động ngoài nước luôn cùng chung mục tiêu phải trang bị các kiến thức về lý thuyết và thực hành cho học viên tại Việt Nam cũng như CHLB Đức trên cơ sở đảm bảo các em không phải chịu gánh nặng quá lớn về tài chính khi tham gia chương trình...


Giám đốc 2 đơn vị trao chứng chỉ đào tạo cho các học viên
Tại lễ bế giảng, thay mặt lãnh đạo Bộ LĐ - TBXH, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã chúc mừng 103 học viên xuất sắc hoàn thành khóa học, đủ điều kiện để tháng 10 tới đây xuất cảnh sang CHLB Đức học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già. Đây là cơ hội tốt để các em có thể thành công trong tương lai, tuy nhiên cũng có nhiều thách thức khi các em sống và làm việc tại nước ngoài.
Thứ trưởng cho rằng: Trên cơ sở những kết quả đạt được sau hơn 2 năm hợp tác, tháng 6/2017, Bộ LĐ-TBXH đã chấp thuận để Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác bổ sung, mở rộng thêm hợp tác tuyển chọn, đào tạo đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện ở CHLB Đức.
Theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, với việc ký kết bản thỏa thuận bổ sung này, từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển chọn và đào tạo đối với cả 2 ngành điều dưỡng viên chăm sóc người già và người bệnh sẽ tăng lên là 400 người. Đây có thể nói vừa là niểm vui và vừa là cơ hội tốt cho người lao động Việt Nam có nguyện vọng được đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức; đồng thời đánh dấu sự phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức và Bộ LĐ-TBXH Việt Nam; cũng như mối quan hệ hợp tác ngày càng gắn bó, trách nhiệm và hiệu quả giữa Công ty Vivantes với Trung tâm Lao động ngoài nước. Điều này cũng đã được khẳng định rõ trong bài phát biểu của bà đại diện Đại sứ quán Đức tại buổi Lễ.

Viện Goethe tại Hà Nội trao quà cho các học viên xuất sắc

Thứ trưởng Đào Hồng Lan và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với học viên Khóa 2
Để giúp 103 em nhanh chóng thích nghi, hòa nhập nhanh khi tới Đức, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho học viên xuất cảnh đúng thời gian dự kiến và thuận lợi; Đề nghị Công ty Vivantes quan tâm, đảm bảo các điều kiện về ăn, ở, chế độ học tập, làm việc của học viên để các em yên tâm học tập và làm việc tại Đức, phối hợp chặt chẽ Trung tâm Lao động ngoài nước trong việc quản lý, xử lý các vấn đề phát sinh của học viên trong thời gian học tập và làm việc tại CHLB Đức; Các em học viên cần nỗ lực cố gắng, tự tin trong học tập, rèn luyện ý thức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật Đức, cũng như nội quy, quy định của Công ty Vivantes. Bởi lễ sự thành công của các em sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của người lao động Việt Nam tại Đức, của đất nước và con người Việt Nam với thế giới. Đồng thời cũng đánh dấu sự phát triển của chương trình trong thời gian tới và mở ra cơ hội cho các học viên tiếp theo.
Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới đây các cơ quan chức năng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác và tích cực triển khai chương trình để đưa được nhiều người lao động Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức trong ngành điều dưỡng hơn nữa, làm cơ sở để hai bên mở rộng hợp tác đưa những loại hình lao động kỹ thuật khác của Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức.
(Theo molisa.gov.vn)
Tin khác